Người bán cảm thấy tự tin trong thị trường bất động sản đang bùng nổ: Khảo sát mới
Các chủ nhà Úc đang cảm thấy tự tin hơn về việc bán tài sản của họ trong một thị trường nhà ở đang nóng khi tình hình COVID-19 được cải thiện.
Báo cáo Người tìm kiếm bất động sản mới nhất của Realestate.com.au cho thấy các điều kiện thị trường, dẫn đầu bởi giá nhà bùng nổ và lãi suất thấp kỷ lục, hiện là động lực chính cho người bán.
Cameron Kusher, giám đốc nghiên cứu kinh tế của Realestate.com.au cho biết nhiều người đã quyết định không bán vào năm ngoái, nhưng điều đó hiện đã thay đổi khi tình hình coronavirus được cải thiện và nền kinh tế phục hồi.
“Tôi có cảm giác rằng nhiều người đã quyết định đơn giản là không bán vào năm 2020 và bây giờ số lượng trường hợp thấp hơn và có một chút chắc chắn hơn trong năm nay, họ thoải mái hơn trong việc bán hàng, ”anh nói.
“Tôi dự đoán nguồn cung sẽ tăng trong vài tháng tới và tăng lên khá nhiều trong mùa xuân năm nay, giả sử rằng chúng tôi không bị buộc phải đóng cửa vào một thời điểm nào đó”.
Nghiên cứu chuyên sâu về người tiêu dùng bất động sản, bao gồm một cuộc khảo sát trực tuyến với 6700 người Úc vào tháng 12 năm 2020, cho thấy sự cải thiện trong tình hình coronavirus đã thúc đẩy nhiều người mua nhà của họ trên thị trường.
NSKirstin Hodgson, giám đốc nghiên cứu thị trường và thông tin chi tiết của ealestate.com.au cho biết không có gì ngạc nhiên khi một số nhà cung cấp ngừng bán hàng vào năm 2020 do sự không chắc chắn trên thị trường và mức độ tin cậy thấp của người tiêu dùng do COVID-19 gây ra.
Nhiều nhà cung cấp đã ngừng bán trong thời kỳ đại dịch năm 2020, nhưng nhiều khả năng sẽ bán được trong năm nay. Ảnh: realestate.com.au/buy
Bà lưu ý rằng người Úc đã thoát khỏi tình trạng khóa máy kéo dài khi nghiên cứu được tiến hành vào tháng 12, chỉ với một số vụ khóa máy cắt ngắn mạch từ đó đến nay.
Bà Hodgson cho biết: “Nhờ việc nới lỏng các hạn chế và tăng sự tin tưởng vào việc xử lý COVID-19 của chúng tôi, 25% nhà cung cấp cho biết họ đã được thúc đẩy chuyển từ việc chỉ nghĩ đến việc bán hàng sang thực sự bắt đầu quá trình.
Khoảng 19% số người được hỏi cũng cho biết những thay đổi về công việc trong thời kỳ đại dịch, chẳng hạn như làm việc ở nhà nhiều hơn cho phép họ chuyển đến một khu vực khác, là một yếu tố thúc đẩy họ bắt đầu quá trình bán hàng.
Nhiều người có khả năng bán hàng trong năm nay
Bệnh đa xơ cứng Hodgson cho biết kết quả khảo sát cho thấy nhiều người có kế hoạch bán hàng trong năm nay.
Bà nói: “Khi chúng tôi thực hiện nghiên cứu vào tháng 12 năm 2020, tỷ lệ người tiêu dùng đang trong quá trình bán hoặc cân nhắc bán tài sản của họ phù hợp với những gì chúng tôi thấy trong năm 2019.
“Tuy nhiên, khi chúng tôi mở rộng điều này ra để xem xét những người tiêu dùng có kế hoạch bán hàng trong 12 tháng tới, tỷ lệ này cao hơn năm 2019, cho chúng tôi niềm tin rằng chúng tôi sẽ thấy nhiều người niêm yết bất động sản của họ để bán vào năm 2021, COVID cung cấp. 19 vẫn đang được kiểm soát ở Úc. ”
Thị trường bất động sản đang bùng nổ vào năm 2021 khi nhu cầu kỷ lục vượt xa nguồn cung dự trữ để bán, đẩy giá bất động sản lên cao hơn và dẫn đến việc bán nhà nhanh hơn và lượng bán tăng lên.
Thị trường bất động sản bùng nổ vào năm 2021, với nhu cầu vẫn vượt cung. Ảnh: Getty.
Ông Kusher cho biết lượng hàng dự trữ để bán vẫn ở mức thấp nhưng đang bắt đầu tăng lên.
Ông nói: “Chúng tôi nhận thấy lượng bán ra từ đầu năm đến nay tăng đáng kể so với những năm gần đây và nguồn cung đang tăng lên, mặc dù sự gia tăng của nguồn cung vẫn không đủ so với nhu cầu,” ông nói.
Ông Kusher cho biết khi có nhiều người mua nhà hơn, có thể sẽ có sự cân bằng tốt hơn giữa cung và cầu vào cuối năm nay.
Người bán không còn bị thúc đẩy bởi thay đổi lối sống
Trong khi nhu cầu về bất động sản ở các địa điểm trong khu vực và phong cách sống đã tăng lên trong thời kỳ đại dịch, sự thay đổi lối sống không còn là lý do hàng đầu khiến mọi người bán bất động sản.
Bà Hodgson cho biết điều kiện thị trường hiện tại đang ảnh hưởng mạnh nhất đến cả người bán và người mua.
Bà Hodgson nói: “Các điều kiện thị trường, bao gồm sự thay đổi về giá bất động sản và lãi suất thấp, đang khiến hơn 4/10 chủ sở hữu bất động sản cân nhắc việc bán tài sản của họ.
“Ngược lại, khi chúng tôi thực hiện nghiên cứu này lần cuối vào năm 2019, ảnh hưởng mạnh nhất đến việc cân nhắc bán là tạo điều kiện cho việc thay đổi lối sống chẳng hạn như chuyển đến một khu vực mới, tàu điện ngầm hoặc khu vực.
“Đây vẫn là một yếu tố quan trọng vào năm 2021 nhưng không nổi bật bằng các điều kiện thị trường được công bố rộng rãi”.
Ảnh hưởng của thị trường cũng là lý do số một khiến mọi người cân nhắc việc bán hàng trong năm tới, được 43% người được hỏi trích dẫn.
Nhìn thấy một ngôi nhà họ thích trên thị trường là lời thúc đẩy thị trường mạnh mẽ nhất cho những người cân nhắc bán trong tương lai, ảnh hưởng đến 22% người bán tiềm năng. Con số đó thấp hơn – 8% – đối với những người đang cân nhắc bán hàng ngay bây giờ.
Một nửa số nhà cung cấp sẽ bán trước khi họ mua
Khi nói đến “tình thế tiến thoái lưỡng nan của con gà và quả trứng” là nên mua hay bán trước, một nửa số người bán có ý định bán trước khi mua tài sản tiếp theo.
Nhưng đại dịch và thị trường không chắc chắn đã thúc đẩy nhiều người mua trước khi bán.
Bà Hodgson nói nhiều nhà cung cấp có kế hoạch mua một ngôi nhà khác trước khi bán – 31% trong cuộc khảo sát mới nhất so với 21% vào năm 2019.
“Tỷ lệ tiết kiệm tăng lên mà nhiều người mua tiềm năng đã trải qua trong năm 2020 cùng với lãi suất thấp đã dẫn đến thị trường nhà ở cạnh tranh, điều này có thể gây lo ngại cho những người muốn chuyển nhà vì họ có thể bán tài sản của mình nhanh chóng nhưng gặp nhiều khó khăn hơn trong việc đảm bảo tài sản mới, ”cô nói.
Ông Kusher cho biết tình trạng khan hiếm hàng đã kìm hãm một số người bán tiềm năng trở lại.
“Bởi vì nguồn cung dự trữ để bán thấp, điều đó tự nó trở thành một lời tiên tri tự ứng nghiệm khi người bán nói rằng ‘Tôi sẽ không bán vì không có gì để mua’.
“May mắn thay, có vẻ như điều này bây giờ đang bắt đầu thay đổi phần nào.”
Sự thiếu hụt nguồn hàng đã khiến một số người bán tiềm năng quay trở lại, nhưng điều đó hiện đang thay đổi. Ảnh: realestate.com.au/buy
Một cuộc khảo sát gần đây của Westpac cho thấy nhiều người Úc hiện đang nghĩ đến việc bán nhà của họ hơn so với trước khi đại dịch xảy ra, nhưng một nửa số người bán sẽ không niêm yết vì lo sợ họ sẽ phải vật lộn để mua căn nhà tiếp theo của mình.
Trong khi nỗi sợ bị bỏ lỡ khi giá tăng là điều hiển nhiên trong số người mua đổ xô tận dụng lãi suất thế chấp thấp kỷ lục, thì người bán đang cảm thấy một loại FOMO khác: sợ phải tiếp tục hoặc phải vừa bán vừa mua ở mức cao nhất của thị trường.
“Bạn phải bán và mua trên cùng một thị trường để có thể nhận được nhiều hơn cho tài sản của mình nhưng tài sản bạn đang mua cũng có giá cao hơn, vì vậy đó là một trò chơi có tổng bằng không,” ông Kusher nói.
Người bán mong đợi nhận được nhiều hơn trung bình
Với việc giá bất động sản tăng cao và có xu hướng tăng tới 20% hoặc hơn trong các năm 2021 và 2022, số tiền mà người bán mong đợi nhận được cho bất động sản của họ cũng tăng lên.
Bà Hodgson cho biết lần cuối cùng realestate.com.au tiến hành nghiên cứu vào năm 2019, các nhà cung cấp đã mong đợi bán tài sản của họ với giá trung bình 650.000 đô la.
“Vào năm 2020, chúng tôi thấy ít nhà cung cấp mong đợi bán được trong khoảng dưới 400.000 USD và nhiều nhà cung cấp kỳ vọng bán được trong khoảng 1 triệu – 1,5 triệu USD.
“Kết hợp lại, điều đó đã giúp đẩy số tiền trung bình mà các nhà cung cấp dự kiến sẽ bán tài sản của họ với giá 665.000 đô la.”
Cuộc khảo sát cho thấy quyết định giá bán là một trong những bước khó nhất khi bán một bất động sản.
Quyết định giá bán là một trong những bước khó nhất khi bán bất động sản. Ảnh: realestate.com.au/buy
“Việc quyết định giá bán, chọn đại lý và tin tưởng rằng đây là thời điểm thích hợp để bán tiếp tục được các nhà cung cấp coi là những quyết định khó nhất trong quá trình bán hàng, mỗi quyết định được một trong bốn người được hỏi trích dẫn ”, bà Hodgson nói.
“Khi bạn nhìn vào các nhà cung cấp trên 60 tuổi, bức tranh càng trở nên rõ ràng hơn với những quyết định được 4/10 người xác định là khó khăn nhất.
Bà Hodgson nói: “Với một tỷ lệ phần trăm lớn của thị trường tổng thể và thậm chí còn lớn hơn đối với những người trên 60 tuổi, nhận thấy những quyết định này là thách thức nhất, nên có một không gian rõ ràng để các đại lý thể hiện chuyên môn của họ và hướng dẫn các nhà cung cấp trong quá trình này. .